วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


บันทึกอนุทินครั้งที่5


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)



เรียกย่อๆ ว่า L.D. (Learning Disabilities)เด็กที่มีปัญหาทาการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กมีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ L.D.
ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)


กรรมพันธุ์ 
    1.ด้านการอ่าน (Reading Disorder)

อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้ ตัวอย่าง

  1. จาน ---> จาง/บา
  2. ง่วง ---> ม่วม/ม่ง/ง่ง
  3. เลย ---> เล
  4. โบราณ ---> โบรา
  5. หนังสือ ---> สือ
  6. อรัญ ---> อะรัย ลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการอ่าน

อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้อ่านออกเสียงไม่ชัดเจนเดาคำเวลาอ่านอ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่งอ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอนผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่านเล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้

  2.ด้านการเขียน (Writing Disorder)

เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้นเขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพดเขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการเขียนลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆเรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิเขียนพยัญชนะหรือตัวเลยสลับกัน     เช่น ม-น,ภ-ถ,ด-ค,พ-ผ,b-d,p-q,6-9  เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆ ได้เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงาเขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสดจับดินสอหรือปากกาแน่นมาก *เขียนกดแรง มีลอยลบบ่อยเวลาเขียนสะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์เขียนหนังสือช้า เพราะ กลัวสะกดผิดเขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากีน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง

  3.ด้านการคิดคำนวณ (Mathematics Disorder)

ตัวเลขผิดลำดับไม่เข้าในเรื่องราวการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบไม่เข้าใจหลักเลขหน่วย สิบ ร้อยแก้โจทย์ปัญาเลขไม่ได้ ลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการคำนวไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสือ ร้อย พัน หมื่น เป็นเท่าใดนับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้คำนวณบวก ลบ คูณ หาร โดยการนับนิ้ว จำสูตรคูณไม่ได้ เขียนเลขกลับกันเช่น 13 เป็น 31ทดไม่เป็นยืมไม่เป็นตีโจทย์เลขไม่ออก
คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้ายไม่เข้าในเรื่องเวลา

  4.หลาย ๆ ด้านร่วมกัน เขียน/อ่าน/คำนวณ

อาการที่มักเกิดร่วมกันกับ L.D.


  • แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
  • งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
  • การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
  • สมาธิไม่ได้ (เด็ก L.D. ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
  • เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  • ทำงานช้า
  • การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
  • ฟังคำสั่งสับสน
  • คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
  • ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
  • ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
  • ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
  • ทำงานสับสนไม่เป็นข้ันตอน


ออทิสติก (Autistic)

หรือ ออทิซึ่ม (Autism)เด็กที่ไม่สามารถมีปฏสัมพันธ์กับผู้อื่นไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่นไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคมเด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเองติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต


  • ทักษะภาษา
  • ทักษะทางสังคม
  • ทักษะการเคลื่อนไหว
  • ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
  • ลักษณะของเด็กออทิสติก


อยู่ในโลกของตนเอง *คิดอะไรในหัวเยอะ
ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
ไม่ยอมพูด
เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

  • ดูหน้าแม่ ---> ไม่มองตา
  • หันไปตามเสียง ---> เหมือนหหูหนวก
  • เรียนรู้คำพูดเพิ่มเติม ---> เคยพูดได้ต่อมาหยุดพูด
  • ร้องเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้าใกล้ ---> ไม่สนใจคนรอบข้าง
  • จำหน้าแม่ได้ ---> บางคนก็จำคนไม่ได้
  • เปลี่ยนของเล่น ---> นั่งเล่นอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • เคลื่อนไหวอย่างมีจุดมุ่งหมาย ---> มีพฤติกรรมแปลกๆ
  • สำรวจและเล่นตุ๊กตา ---> ดมหรือเลียตุ๊กตา
  • ชอบความสุขและกลัวความเจ็บ ---> ไม่รู้สึกเจ็บปวด ชอบทำร้ายตัวเอง และคนรอบข้างเกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา


ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคม อย่างน้อย 2 ข้อ

ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
ไม่สามารถสร้างสัมพันธ์ภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุกสนานร่วมกับผู้อื่น
ขาดทักษะการสื่อสารทางสังและทางอารมณ์กับผู้อื่น ความผิดปกติด้านการสื่อสาร อย่างน้อย 1 ข้อ

มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด
ในรายที่สามารถพูดได้แต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบบทสนทนากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
พูดซ้ำๆ หรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างไม่เหมาะสม
ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ

มีความสนใจที่ซ้ำๆ อย่างผิดปกติ
มีกิจวัตรประจำวันหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องทำไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ถึงแม้ว่ากิจวัตรหรือกฎเกณฑ์นั้นจะไม่มีประโยชน์
มีการเคลื่อนไวร่างกายซ้ำๆ
สนในเพียงบางส่วนของวัตถุ พฤติกรรมทำซ้ำ

นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม พบความผิดปกติ อย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)

ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

  • การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
  • การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการAutistic Savant ออทิสติกอัจฉริยะ

กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (Visual Thinker)

  • จะใช้การคิดแบบอุปนัย (Bottom up Thinking)
  • กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (Music,Math and Memory Thinker)
  • จะใช้การคิดแบบนิรนัย (Top down Thinking)



ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ รับความรู้ในเรื่องของเด็กที่มีความต้องการพิเศษของโรค LD โรคออทิสติก รู้ถึงลักษณะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษต่างๆ และรวมไปถึงเกณฑ์การวินิจฉัย


ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
- เพื่อนโดยรวมมีความตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน มีเล่นหรือคุยบ้างเล็กน้อย


ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีสื่อการสอนที่หลากหลาย มีคลิปวีดีโอยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้ดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น